ข้อสอบการวัดและประเมินผลการศึกษา
ข้อสอบการวัดและประเมินผลการศึกษา
ชุดที่ 1
1. การประเมินเพื่อให้รู้จุดเด่น จุดด้อย จุดที่ต้องปรับปรุง เป็นข้อมูลที่ใช้ในการพัฒนา สอดคล้องกับการประเมินในข้อใด
ก. การวัดและประเมินผลย่อย (Formative Assessment)
ข. การประเมินสรุปผลการเรียนรู้ (Summative Assessment)
ค. การประเมินระดับสถานศึกษา
ง. ถูกทุกข้อ
2. การประเมินเพื่อเก็บคะแนนของหน่วยการเรียนรู้ เป็นการตรวจสอบว่าผู้เรียนมีผลอันเกิดจากการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนหรือไม่
ก. การประเมินระดับชั้นเรียน
ข. การประเมินสรุปผลการเรียนรู้ (Summative Assessment)
ค. การประเมินระดับสถานศึกษา
ง. ถูกทุกข้อ
3. ใครเป็นผู้มีหน้าที่จัดทำระเบียบว่าด้วยการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตามหลักสูตรสถานศึกษา
ก. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ข. สถานศึกษา
ค. คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ง. กรรมการสถานศึกษา
4. ใครเป็นผู้ให้ความเห็นชอบหลักสูตรสถานศึกษาและระเบียบการวัดและประเมินผลการเรียนรู้
ก. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ข. สถานศึกษา
ค. คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ง. กรรมการสถานศึกษา
5. การประเมินการอ่าน คิด วิเคราะห์ และเขียน คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ตามหลักสูตร 51 กำหนดเกณฑ์การตัดสินเป็นกี่ระดับ
ก. 2
ข. 3
ค. 4
ง. 5
6. การเทียบโอนผลการเรียน ให้ดำเนินการในรูปของคณะกรรมการเทียบโอน จำนวนกี่คน
ก. 2 คน
ข. ไม่น้อยกว่า 3 คน แต่ไม่ควรเกิน 5 คน
ค. 6-7 คน
ง. ตามความเหมะสมของขนาดสถานศึกษา
7. การเทียบโอน วิชาที่เทียบโอนควรมีจุดประสงค์เนื้อหาที่สอดคล้องกันไม่น้อยกว่า ร้อยละเท่าใด
ก. 50 ข. 60 ค. 70 ง. 80
8. เป็นการประเมินก่อนเริ่มเรียน เพื่อต้องการข้อมูลที่แสดงความพร้อม ความสนใจ ระดับความรู้และทักษะพื้นฐาน
ก. การประเมินเพื่อจัดวางตำแหน่ง
ข. การประเมินวินิจฉัย
ค. การประเมินผลย่อย
ง. การประเมินสรุปผลการเรียนรู้
9. เป็นการเก็บข้อมูล เพื่อค้นหาว่าผู้เรียนรู้อะไรมาบ้างเกี่ยวกับสิ่งที่จะเรียน สิ่งที่รู้มาก่อนถูกต้องหรือไม่
ก. การประเมินเพื่อจัดวางตำแหน่ง
ข. การประเมินวินิจฉัย
ค. การประเมินผลย่อย
ง. การประเมินสรุปผลการเรียนรู้
10. เป็นการประเมินเพื่อตรวจสอบผลการเรียนรู้ของผู้เรียนตามตัวชี้วัด
ก. การประเมินเพื่อจัดวางตำแหน่ง
ข. การประเมินวินิจฉัย
ค. การประเมินผลย่อย
ง. การประเมินสรุปผลการเรียนรู้
ก. การวัดและประเมินผลย่อย (Formative Assessment)
ข. การประเมินสรุปผลการเรียนรู้ (Summative Assessment)
ค. การประเมินระดับสถานศึกษา
ง. ถูกทุกข้อ
2. การประเมินเพื่อเก็บคะแนนของหน่วยการเรียนรู้ เป็นการตรวจสอบว่าผู้เรียนมีผลอันเกิดจากการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนหรือไม่
ก. การประเมินระดับชั้นเรียน
ข. การประเมินสรุปผลการเรียนรู้ (Summative Assessment)
ค. การประเมินระดับสถานศึกษา
ง. ถูกทุกข้อ
3. ใครเป็นผู้มีหน้าที่จัดทำระเบียบว่าด้วยการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตามหลักสูตรสถานศึกษา
ก. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ข. สถานศึกษา
ค. คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ง. กรรมการสถานศึกษา
4. ใครเป็นผู้ให้ความเห็นชอบหลักสูตรสถานศึกษาและระเบียบการวัดและประเมินผลการเรียนรู้
ก. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ข. สถานศึกษา
ค. คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ง. กรรมการสถานศึกษา
5. การประเมินการอ่าน คิด วิเคราะห์ และเขียน คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ตามหลักสูตร 51 กำหนดเกณฑ์การตัดสินเป็นกี่ระดับ
ก. 2
ข. 3
ค. 4
ง. 5
6. การเทียบโอนผลการเรียน ให้ดำเนินการในรูปของคณะกรรมการเทียบโอน จำนวนกี่คน
ก. 2 คน
ข. ไม่น้อยกว่า 3 คน แต่ไม่ควรเกิน 5 คน
ค. 6-7 คน
ง. ตามความเหมะสมของขนาดสถานศึกษา
7. การเทียบโอน วิชาที่เทียบโอนควรมีจุดประสงค์เนื้อหาที่สอดคล้องกันไม่น้อยกว่า ร้อยละเท่าใด
ก. 50 ข. 60 ค. 70 ง. 80
8. เป็นการประเมินก่อนเริ่มเรียน เพื่อต้องการข้อมูลที่แสดงความพร้อม ความสนใจ ระดับความรู้และทักษะพื้นฐาน
ก. การประเมินเพื่อจัดวางตำแหน่ง
ข. การประเมินวินิจฉัย
ค. การประเมินผลย่อย
ง. การประเมินสรุปผลการเรียนรู้
9. เป็นการเก็บข้อมูล เพื่อค้นหาว่าผู้เรียนรู้อะไรมาบ้างเกี่ยวกับสิ่งที่จะเรียน สิ่งที่รู้มาก่อนถูกต้องหรือไม่
ก. การประเมินเพื่อจัดวางตำแหน่ง
ข. การประเมินวินิจฉัย
ค. การประเมินผลย่อย
ง. การประเมินสรุปผลการเรียนรู้
10. เป็นการประเมินเพื่อตรวจสอบผลการเรียนรู้ของผู้เรียนตามตัวชี้วัด
ก. การประเมินเพื่อจัดวางตำแหน่ง
ข. การประเมินวินิจฉัย
ค. การประเมินผลย่อย
ง. การประเมินสรุปผลการเรียนรู้
ชุดที่ 2
Q.1)
|
ข้อใดคือความตรงของแบบทดสอบ ( ******sobbunju.com********)
|
A.
|
ความตรงเชิงเนื้อหา
|
B.
|
ความตรงเชิงโครงสร้าง
|
C.
|
ความตรงตามสภาพ
|
D.
|
ถูกทุกข้อ
|
Q.2)
|
ความเที่ยงของแบบทดสอบ คือ
|
A.
|
ความคงเส้นคงวาของผลการสอบ
|
B.
|
ไม่ว่าจะสอบกี่ครั้ง นักเรียนคนเดิมควรจะได้คะแนนไม่แตกต่างจากเดิม
|
C.
|
ถูกทั้ง ก และ ข
|
Q.3)
|
วิธีการหาค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบ มีหลายวิธี เช่น
|
A.
|
การสอบซ้ำ
|
B.
|
การทดสอบจากข้อสอบคู่ขนาน
|
C.
|
ถูกทั้ง ก และ ข
|
Q.4)
|
ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบที่ดีนั้นขึ้นอยู่กับ
|
A.
|
คุณลักษณะของกลุ่มผู้สอบ
|
B.
|
การกำหนดเวลาในการสอบ
|
C.
|
สภาพแวดล้อม
|
D.
|
ถูกทุกข้อ
|
Q.5)
|
ค่าความยากง่ายของแบบทดสอบแทนด้วยสัญลักษณ์
|
A.
|
r
|
B.
|
p
|
C.
|
q
|
D.
|
s
|
Q.6)
|
เป็นข้อสอบที่ยากมาก คือ มีค่า P เท่าๆไหร่
|
A.
|
ค่า P ระหว่าง 0.00-0.19
|
B.
|
ค่า P ระหว่าง 020-0.40
|
C.
|
ค่า P ระหว่าง 0.41-0.60
|
D.
|
ค่า P ระหว่าง 0.61-0.80
|
E.
|
ค่า P ระหว่าง 0.81-1.00
|
Q.7)
|
เป็นข้อสอบที่ค่อนข้างยาก คือ มีค่า P เท่าๆไหร่
|
A.
|
ค่า P ระหว่าง 0.00-0.19
|
B.
|
ค่า P ระหว่าง 020-0.40
|
C.
|
ค่า P ระหว่าง 0.41-0.60
|
D.
|
ค่า P ระหว่าง 0.61-0.80
|
E.
|
ค่า P ระหว่าง 0.81-1.00
|
Q.8)
|
เป็นข้อสอบที่ยากง่ายพอเหมาะ คือ มีค่า P เท่าๆไหร่
|
A.
|
ค่า P ระหว่าง 0.00-0.19
|
B.
|
ค่า P ระหว่าง 020-0.40
|
C.
|
ค่า P ระหว่าง 0.41-0.60
|
D.
|
ค่า P ระหว่าง 0.61-0.80
|
E.
|
ค่า P ระหว่าง 0.81-1.00
|
Q.9)
|
เป็นข้อสอบที่ค่อนข้างง่าย คือ มีค่า P เท่าๆไหร่
|
A.
|
ค่า P ระหว่าง 0.00-0.19
|
B.
|
ค่า P ระหว่าง 020-0.40
|
C.
|
ค่า P ระหว่าง 0.41-0.60
|
D.
|
ค่า P ระหว่าง 0.61-0.80
|
E.
|
ค่า P ระหว่าง 0.81-1.00
|
Q.10)
|
เป็นข้อสอบที่ง่ายมาก
|
A.
|
ค่า P ระหว่าง 0.00-0.19
|
B.
|
ค่า P ระหว่าง 020-0.40
|
C.
|
ค่า P ระหว่าง 0.41-0.60
|
D.
|
ค่า P ระหว่าง 0.61-0.80
|
E.
|
ค่า P ระหว่าง 0.81-1.00
|
Q.11)
|
ค่าอำนาจจำแนก หมายถึง ประสิทธิภาพของแบบทดสอบในการแยกความสามารถ เก่ง-อ่อน ของผู้ตอบ เป็นสิ่งที่ชี้ให้เห็นถึงความแตกต่างของอัตราส่วนระหว่างเด็กเก่งและเด็กอ่อน แทนด้วยสัญลักษณ์
|
A.
|
r
|
B.
|
p
|
C.
|
q
|
D.
|
s
|
Q.12)
|
ค่าอำนาจจำแนก มีค่าระหว่าง
|
A.
|
0 ถึง 1.00
|
B.
|
0 ถึง -1.00
|
C.
|
-1.00 ถึง 1.00
|
D.
|
ถูกทุกข้อ
|
Q.13)
|
ค่า r เป็น ลบ
|
A.
|
มีค่าอำนาจจำแนกในทางตรงกันข้าม
|
B.
|
ไม่มีค่าอำนาจจำแนก
|
C.
|
มีค่าอำนาจจำแนกดี
|
D.
|
ถูกทุกข้อ
|
Q.14)
|
ค่า r ระหว่าง 0.00-0.19
|
A.
|
มีค่าอำนาจจำแนกในทางตรงกันข้าม
|
B.
|
ไม่มีค่าอำนาจจำแนก
|
C.
|
มีค่าอำนาจจำแนกดี
|
D.
|
ถูกทุกข้อ
|
Q.15)
|
ค่า r ตั้งแต่ 0.20 ขึ้นไป
|
A.
|
มีค่าอำนาจจำแนกในทางตรงกันข้าม
|
B.
|
ไม่มีค่าอำนาจจำแนก
|
C.
|
มีค่าอำนาจจำแนกดี
|
D.
|
ถูกทุกข้อ
|
Q.16)
|
ข้อสอบที่มีความยากง่ายพอเหมาะ และ มีค่าอำนาจจำแนกดี
|
A.
|
ข้อสอบดีมาก
|
B.
|
ข้อสอบดี
|
C.
|
ข้อสอบพอใช้ได้
|
D.
|
ข้อสอบไม่ดี
|
E.
|
ข้อสอบใช้ไม่ได้
|
Q.17)
|
ข้อสอบที่ค่อนข้างง่าย หรือข้อสอบที่ค่อน ข้างยากและมีค่าอำนาจจำแนกดี
|
A.
|
ข้อสอบดีมาก
|
B.
|
ข้อสอบดี
|
C.
|
ข้อสอบพอใช้ได้
|
D.
|
ข้อสอบไม่ดี
|
E.
|
ข้อสอบใช้ไม่ได้
|
Q.18)
|
ข้อสอบที่มีความยากง่ายพอเหมาะและมีค่าอำนาจจำแนกต่ำหรือข้อสอบที่มีค่าอำนาจจำแนกดีแต่มีความยากมาก
|
A.
|
ข้อสอบดีมาก
|
B.
|
ข้อสอบดี
|
C.
|
ข้อสอบพอใช้ได้
|
D.
|
ข้อสอบไม่ดี
|
E.
|
ข้อสอบใช้ไม่ได้
|
Q.19)
|
ข้อสอบที่มีความยากมาก หรือข้อสอบที่มีความง่ายมากและมีค่าอำนาจจำแนกน้อย
|
A.
|
ข้อสอบดีมาก
|
B.
|
ข้อสอบดี
|
C.
|
ข้อสอบพอใช้ได้
|
D.
|
ข้อสอบไม่ดี
|
E.
|
ข้อสอบใช้ไม่ได้
|
Q.20)
|
ข้อสอบที่มีค่าอำนาจจำแนกในทางกลับกัน หรือไม่มีค่าอำนาจจำแนก (****ค่า r เป็นลบ**** )
|
A.
|
ข้อสอบดีมาก
|
B.
|
ข้อสอบดี
|
C.
|
ข้อสอบพอใช้ได้
|
D.
|
ข้อสอบไม่ดี
|
E.
|
ข้อสอบใช้ไม่ได้
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น