-

Lazada Indonesia

วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2556

ข้อสอบมาตรฐานวิชาชีพครู มาตรฐานที่ 6 การบริหารจัดการในห้องเรียน


ข้อสอบมาตรฐานวิชาชีพครู มาตรฐานที่ 6 การบริหารจัดการในห้องเรียน


ข้อสอบมาตรฐานวิชาชีพครู มาตรฐานที่ การบริหารจัดการในห้องเรียน
1.       เด็กที่มีความอิจฉาริษยา ชอบเอารัดเอาเปรียบมักมีอารมณ์ไม่แจ่มใส มักมีสาเหตุมาจากอะไร ?
ขาดความอิสระ                                                ขาดความรัก
ขาดเพื่อน                                                         ขาดความอบอุ่น
ตอบข้อ ขขาดความรัก
2.       ปัญหาใด คือปัญหาที่แสดงให้เห็นถึง การพัฒนาบุคลิกภาพทางสังคมของเด็กโดยตรง ?
. “ ดิฉันรู้สึกว่า มีเสมหะอยู่ในลำคอตลอดเวลา เวลาพูดต้องกระแอ้มเสียก่อนทุกที
      ทำอย่างไรถึงจะหายละ”                                             
น้ำมันใส่ผมมีประโยชน์ต่อผมหรือเปล่าครับ
. “ ความสรกปรกจะทำให้เป็นกลากเกลื้อนได้ไหมคะ ”                                          
. “ ทำไมเสียงของผมที่เปล่งออกมาจึงแหลม และทำไมไม่มีลูกกระเดือกเหมือนผู้ชายคนอื่นเขา ”
ตอบข้อ ง.
3.       ตามปกติ คนเรามีอะไรเป็นเครื่องควบคุมบุคลิกภาพของตัวเอง ?
อารมณ์และสติปัญญา                                    สติปัญญาและสภาพแวดล้อม
สภาพสังคมและสภาพเศรษฐกิจ สภาพเศรษฐกิจและอารมณ์
ตอบข้อ กอารมณ์และสติปัญญา   
4.       ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้อง ?
ครูต้องเตรียมการสอนทุกวัน                                       
ครูต้องเข้าใจความแตกต่างของบุคคล
สมศรีเป็นครูมาหลายปีแล้วไม่จำเป็นต้องเตรียมการสอน                                     
แม้จะสอนจนชำนาญก็ควรมีสื่อการสอนประกอบด้วย
ตอบข้อ คสมศรีเป็นครูมาหลายปีแล้วไม่จำเป็นต้องเตรียมการสอน
5.       ข้อใดไม่สอดคล้องกับวิถีทางแห่งประชาธิปไตย ?
ส่งเสริมให้นักเรียนรักษาผลประโยชน์ของตนเอง                                
ส่งเสริมให้นักเรียนมีวินัยในตนเอง
ส่งเสริมความร่วมมือซึ่งกันและกัน
ส่งเสริมให้นักเรียนมีความรับผิดชอบ
ตอบข้อ กส่งเสริมให้นักเรียนรักษาผลประโยชน์ของตนเอง
6.       คำว่า “ สุนทรียศึกษา ”ควรสังเคราะห์เข้าในข้อใด ?
พุทธศึกษา                                                        .  จริยศึกษา
พลศึกษา                                                           .  หัตถศึกษา
ตอบข้อ ง.  หัตถศึกษา
7.       ปัจจุบันนักการศึกษา ถือว่าอะไรสำคัญที่สุดในกระบวนการเรียนการสอน ?
ครู                                                                      หนังสือเรียน
นักเรียน                                                            สื่อการสอน
ตอบข้อ คนักเรียน
8.       ข้อใดคือปรัชญาของการวัดผล ?
สอบเพื่อให้รู้ว่าได้หรือตก                                           
สอบเพื่อให้เด็กอยู่ในระดับใดของชั้น
สอบเพื่อค้นหาเด็กที่อ่อนที่สุด
สอบเพื่อค้นหาและพัฒนาสมรรถภาพของมนุษย์
ตอบข้อ งสอบเพื่อค้นหาและพัฒนาสมรรถภาพของมนุษย์
9.       ข้อใดมิใช่การประเมินผลเพื่อปรับปรุงการเรียนการสอน ?
การประเมินผลเมื่อปลายปี                            การประเมินผลก่อนเรียน
การประเมินผลระหว่างเรียน                       การประเมินผลปลายภาคเรียน
ตอบข้อ กการประเมินผลเมื่อปลายปี
10.    บุคคลที่เหมาะสมที่สุดในการวัดผล โดยการสังเกตคือใคร ?
ผู้อำนวยการโรงเรียน                                     กรรมการศึกษา
ครูฝ่ายปกครอง                                                ครูผู้สอนประจำชั้น/ประจำวิชา
ตอบข้อ งครูผู้สอนประจำชั้น/ประจำวิชา
11.    ลักษณะข้อสอบวัดผลสัมฤทธิ์มุ่งหวังที่จะวัดอะไรเป็นสำคัญ ?
วัดผลงานที่เด็กได้กระทำมา                         วัดการพัฒนาการของเด็ก
วัดความสำเร็จในชั่วโมงวิชาการ วัดความเจริญงอกงาม
ตอบข้อ ควัดความสำเร็จในชั่วโมงวิชาการ
12.    ลักษณะการสอนที่ดีที่ครูควรคำนึงคือข้อใด ?
สอนจากนามธรรมไปหารูปธรรม               สอนจากง่ายไปยาก
สอนทันทีที่ครูพร้อม                                      ครู-กระดานดำ -ชอล์ก
ตอบข้อ ขสอนจากง่ายไปยาก
13.    ท่านมีหลักการและวิธีการที่จะแก้ไขเด็กดื้ออย่างไร?
ลงโทษต่อหน้าเพื่อน                                    
.เฉยๆ ทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้
ศึกษาพฤติกรรมตามวัยแห่งพัฒนาการ                                      
แยกเด็กให้นั่งใกล้ครู
ตอบข้อ คศึกษาพฤติกรรมตามวัยแห่งพัฒนาการ    
14.    การสอนแบบใดที่ทำให้เด็กมีพฤติกรรมตอบสนองน้อยที่สุด ?
ครูอธิบาย                                                          ครูให้เด็กค้นคว้า
เด็กได้ปฏิบัติจริง                                             ครูใช้อุปกรณ์การสอน
ตอบข้อ กครูอธิบาย
15.    การเตรียมการสอนทำเพื่ออะไร ?
ช่วยให้ครูเข้าใจในตัวเด็ก                                            
ช่วยให้ครูสอนด้วยความมั่นใจและถูกต้อง
ช่วยให้เด็กเกิดความสนุกสนานในบทเรียน
ช่วยให้ผู้ปกครองเกิดความเลื่อมใสในตัวครู
ตอบข้อ ขช่วยให้ครูสอนด้วยความมั่นใจและถูกต้อง
16.    การสอนแบบใดจะช่วยให้นักเรียนเกิดทักษะง่ายที่สุด ?
แบบอุปนัย                                                       แบบอภิปราย
แบบบรรยาย                                                    แบบทดลอง
ตอบข้อ งแบบทดลอง
17.    หลักการสอนตามแนวหลักสูตรใหม่มีเป้าหมายอย่างไร ?
สอนให้นักเรียนแก้ไขปัญหาได้                                 
สอนในด้านพุทธศึกษา
สอนเพื่อให้นักเรียนประกอบอาชีพได้
สอนให้นักเรียนคิดเป็นทำเป็นและแก้ไขปัญหาเป็น
ตอบข้อ งสอนให้นักเรียนคิดเป็นทำเป็นและแก้ไขปัญหาเป็น
18.    การสอนแบบใดที่สกัดกั้นมิให้ผู้เรียนคิดเป็น ทำเป็น รู้จักแก้ปัญหา?
แบบค้นคว้า                                                      แบบอภิปราย
ยึดแบบครูเป็นศูนย์กลาง                               แบบยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
ตอบข้อ คยึดแบบครูเป็นศูนย์กลาง
19.    ข้อใดกล่าวผิดจากทฤษฎีการเรียนรู้ ?
การเสริมแรงทันทีช่วยให้นักเรียนสัมฤทธิ์ผลในการเรียน                   
การเรียนรู้เป็นขั้นๆ จนกระทั้งสำเร็จผลเรียกว่า Gradual Approximation
ในการเรียนรู้สิ่งหนึ่งสิ่งใด การมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในกิจกรรมของผู้เรียนไม่สำคัญ               
.  ข้อมูลย้อนกลับ (Feed Back ) ที่เป็น Positive จะช่วยให้กำลังใจเด็กอยากกระทำซ้ำและข้อมูลย้อนกลับที่เป็น Negative จะทำให้เด็กท้อถอยในการกระทำซ้ำ
ตอบข้อ คในการเรียนรู้สิ่งหนึ่งสิ่งใด การมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในกิจกรรมของผู้เรียนไม่สำคัญ
20.    ข้อใดเป็นความหมายของการถ่ายโยงความรู้ ?
การใช้วิชาใดวิชาหนึ่งเป็นแกนนำการสอนไปสู่จุดประสงค์                                              
การให้เด็กลำลึกบทเรียนย้อนหลัง
การนำการเรียนรู้ในอดีตมาใช้ประโยชน์ในการสอน                                           
การนำผลการทดลองในอดีตทำนายผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของเด็ก
ตอบข้อ คการนำการเรียนรู้ในอดีตมาใช้ประโยชน์ในการสอน
21.    การสอนซ่อมเสริมเป็นการสอนที่คำนึงถึงหลักการใด ?
การเสริมแรงขับภายนอกและภายใน                                        
การสอนค่านิยมและเจตคติ
การสอนตามความถนัดและความสนใจ                                    
การเรียนการสอนที่ตอบสนองความแตกต่างระหว่างบุคคล
ตอบข้อ งการเรียนการสอนที่ตอบสนองความแตกต่างระหว่างบุคคล

22.บริการที่จัดขึ้นเพื่อมุ่งหมายที่จะช่วยเหลือนักเรียนให้สามารถปรับตัวกับปัญหาต่างๆที่จะต้องประสบใน
สภาพสังคมรอบตัวเด็ก คือข้อใด ?
การปฐมนิเทศ                                                  การศึกษาเด็กเป็นรายบุคคล
การแนะแนว                                                   .  การจัดกิจกรรมนักเรียน
ตอบข้อ คการแนะแนว   

23.    ข้อใดมิใช่วัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรมนักเรียน ?
เพื่อให้เป็นผู้มีระเบียบวินัย                          
เพื่อให้เป็นผู้มีคุณธรรมและจริยธรรม
เพื่อให้เลื่อมใสในระบอบประชาธิปไตย
เพื่อให้การสอนซ่อมเสริมบรรลุผล
ตอบข้อ งเพื่อให้การสอนซ่อมเสริมบรรลุผล
24.    ข้อใดเป็นความหมายของคำว่า “ เทคโนโลยีทางการศึกษา ” ?
การจัดกิจกรรมนักเรียน                
การจัดบริการนักเรียน
การจัดบริการแนะแนว                                 
การใช้เทคนิคและวิธีการโสตทัศนศึกษา
ตอบข้อ งการใช้เทคนิคและวิธีการโสตทัศนศึกษา
25.    ข้อใดเป็นการจัดการเรียนการสอนโดยระบบโสตทัศนศึกษา ?
การฉายภาพนิ่งประกอบการบรรยาย                        
การสอนเป็นทีม
การสอนโดยใช้ศูนย์การเรียน     
การจัดกิจกรรมกลางแจ้ง
ตอบข้อ กการฉายภาพนิ่งประกอบการบรรยาย
26.    ข้อใดมิใช่สื่อการเรียนการสอน ?
ชอล์กและกระดานดำ                                    โต๊ะและเก้าอี้
.ครูและนักเรียน                                                ไม่มีข้อถูก
ตอบข้อ ค.ครูและนักเรียน
 27.    ข้อใดเป็นการสอนแบบบูรณาการ ?
การจัดแผนการสอนวิชาเกษตรกรรม อุตสาหกรรมและวิทยาศาสตร์ไว้เป็นแผนเดียวกัน
การใช้สื่อการสอน การจัดสอนเป็นทีมและการจัดนิทรรศการในการสอนวิทยาศาสตร์
การจัดทัศนศึกษา การสอนโดยระบบโทรทัศน์และการสาธิตวิชาคหกรรม                                      
ถูกทุกข้อ
ตอบข้อ ก.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น