-

Lazada Indonesia

วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2556

ข้อสอบสมรรถนะวิชาชีพ


ข้อสอบสมรรถนะวิชาชีพ


ข้อสอบสมรรถนะวิชาชีพ

 ข้อ 1.    สมรรถนะ” ข้อใดถูกต้อง
 ก.   Competition               ข.   Competency
 ค .   Comunication ง .    Competation
ข้อ 2    สมรรถนะ” เป็นแนวคิดของใคร
 ก.   David Mc Cry ข .   H.Harvard
 ค .   David Mc Clelland ง .   Jame Villson
ข้อ 3.    ข้อใด เป็นความหมายของ สมรรถนะ 
 ก.   คุณลักษณะเฉพาะบุคคลที่สามารถทำงานได้ดีและหลากหลายวิธี
 ข .   คุณลักษณะของบุคคลเกี่ยวกับผลการปฏิบัติงาน
 ค .   คุณลักษณะเชิงพฤติกรรมที่ทำให้บุคคลในองค์กรปฏิบัติงาน ได้ผลงานที่โดดเด่นกว่าคนอื่นๆ
 ง .   คุณลักษณะที่พึงประสงค์ที่ทำให้บุคคลในองค์กรปฏิบัติงาน ได้ผลงานที่โดดเด่นกว่าคนอื่นๆ
ข้อ 4.   ข้อใดคือ องค์ประกอบของสมรรถนะ
 ก.   ความรู้                      ข .   ทักษะ 
ค.   ความสามารถ          ง.    ถูกทุกข้อ
ข้อ 5.  ส่วนใดที่พัฒนาได้ง่าย ตาม Iceberg  Model
 ก.   ทักษะ                       ข.   อุปนิสัย
ค.   ภาพลักษณ์ภายใน     ง.   บทบาทที่แสดงออกต่อสังคม
ข้อ 6.    สมรรถนะมีกี่ประเภท
 ก.   2    ข .   3   ค .   4   ง .   5
ข้อ 7.    Core  Competency  ข้อใด ไม่ถูกต้อง
 ก.   การมุ่งผลสัมฤทธิ์ในการปฏิบัติงาน 
ข.   การบริการที่ดี 
ค.   การพัฒนาตนเอง
ง.   การพัฒนาผู้เรียน
ข้อ 8.   Functional  Competency  ข้อใด ไม่ถูกต้อง
 ก.   การบริหารหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้  ข .   การพัฒนาผู้เรียน
ค.   การพัฒนาตนเอง                                           ง .   การบริหารจัดการชั้นเรียนใช้ตอบค าถาม  ข้อ 9-12
ก.  ความมุ่งมั่นในการปฏิบัติงานในหน้าที่ให้มีคุณภาพ ถูกต้องครบถ้วนสมบูรณ์มีความคิดริเริ่ม
สร้างสรรค์โดยมีการวางแผน กำหนดเป้าหมาย ติดตามประเมินผลการปฏิบัติงาน และปรับปรุงพัฒนา
ประสิทธิภาพและผลงานอย่างต่อเนื่อง
ข. การศึกษาค้นคว้า หาความรู้ติดตามและแลกเปลี่ยนเรียนรู้องค์ความรู้ใหม่ๆ ทางวิชาการและวิชาชีพ
มีการสร้างองค์ความรู้และนวัตกรรม เพื่อพัฒนาตนเอง และพัฒนางาน
ค.  การให้ความร่วมมือ ช่วยเหลือ สนับสนุนเสริมแรงให้กำลังใจแก่เพื่อนร่วมงาน การปรับตัวเข้ากับ
ผู้อื่นหรือทีมงาน แสดงบทบาทการเป็นผู้นำหรือผู้ตามได้อย่างเหมาะสมในการท างานร่วมกับผู้อื่น เพื่อสร้างและดำรงสัมพันธภาพของสมาชิก ตลอดจนเพื่อพัฒนาการจัดการศึกษาให้บรรลุผลส าเร็จตามเป้าหมาย
 ง.   ความตั้งใจและความเต็มใจในการให้บริการและการปรับปรุงระบบบริการให้มีประสิทธิภาพอย่าง
ต่อเนื่อง เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้รับบริการ

ข้อ 9.    ข้อใด ความหมายของ สมรรถนะ การมุ่งผลสัมฤทธิ์ในการปฏิบัติงาน
 ก.   ข้อ    ข .   ข้อ    ค .   ข้อ    ง .   ข้อ   
ข้อ 10.    ข้อใด ความหมายของ สมรรถนะ การบริการที่ดี
 ก.   ข้อ    ข .   ข้อ    ค .   ข้อ    ง .   ข้อ   
ข้อ 11.    ข้อใด ความหมายของ สมรรถนะ การพัฒนาตนเอง
 ก.   ข้อ    ข .   ข้อ    ค .   ข้อ    ง .   ข้อ   
ข้อ 12.    ข้อใด ความหมายของ สมรรถนะ การท างานเป็นทีม
 ก.   ข้อ    ข .   ข้อ    ค .   ข้อ    ง .   ข้อ   
ข้อ 13.    ข้อใดเป็นตัวบ่งชี้ของ สมรรถนะ การมุ่งผลสัมฤทธิ์ในการปฏิบัติงาน
ก.   ความสามารถในการวางแผน  การก าหนดเป้าหมายการวิเคราะห์  สังเคราะห์ภารกิจงาน
 ข .   ความมุ่งมั่นในการปฏิบัติหน้าที่ให้มีคุณภาพ ถูกต้องครบถ้วนสมบูรณ์
ค.   ความสามารถในการติดตามประเมินผลการปฏิบัติงาน              
ง.   ความสามารถในการพัฒนาการปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพอย่าง ต่อเนื่องเพื่อให้งานประสบ
      ความสำเร็จ
จ. ถูกทุกข้อ
 ข้อ 14.    ข้อใดเป็นตัวบ่งชี้ของ สมรรถนะ การบริการที่ดี
 ก.   ความตั้งใจและเต็มใจในการให้บริการ             ข.   การปรับปรุงระบบบริการให้มีประสิทธิภาพ
ค.    ความสามารถในการติดตามประเมินผลการปฏิบัติงาน                 ง.   ถูกทั้ง ข้อ ก และ ข


ข้อ 15.    ข้อใดเป็นตัวบ่งชี้ของ สมรรถนะ การพัฒนาตนเอง
ก.   การศึกษาค้นคว้าหาความรู้ติดตามองค์ความรู้ใหม่ๆ ทางวิชาการและวิชาชีพ
ข.   การสร้างองค์ความรู้และนวัตกรรมในการพัฒนาองค์กรและวิชาชีพ     ค.    การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และสร้างเครือข่าย
ง.   ถูกทุกข้อ
ข้อ 16.    ข้อใดเป็นตัวบ่งชี้ของ สมรรถนะ การท างานเป็นทีม
 ก.   การให้ความร่วมมือ ช่วยเหลือและสนับสนุนเพื่อนร่วมงาน            
ข.   การเสริมแรงให้กำลังใจเพื่อนร่วมงาน
 ค.    การปรับตัวเข้ากับกลุ่มคนหรือสถานการณ์ที่หลากหลาย
 ง.   ถูกทุกข้อ
ข้อ 17.   ข้อใดเป็นตัวบ่งชี้ของ สมรรถนะ การท างานเป็นทีม
 ก.   การแสดงบทบาทผู้นำหรือผู้ตาม            
ข.   การเข้าไปมีส่วนร่วมกับผู้อื่นในการพัฒนาการจัดการศึกษาให้บรรลุผลส าเร็จตามเป้าหมาย
ค.    การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และสร้างเครือข่าย 
ง.   ถูกทั้ง ข้อ ก และ ข
ข้อ 18.    ข้อใดเป็นตัวบ่งชี้ของ สมรรถนะ จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพครู
 ก.   ความรักและศรัทธาในวิชาชีพ               ข.   มีวินัยและความรับผิดชอบในวิชาชีพ
ค.    การดำรงชีวิตอย่างเหมาะสม                 ง.    การประพฤติปฏิบัติตน เป็นแบบอย่างที่ดี
จ.  ถูกทุกข้อ

ใช้ตอบคำถาม  ข้อ 19 -24
ก.  ความสามารถในการสร้างและพัฒนาหลักสูตรการออกแบบการเรียนรู้อย่างสอดคล้องและเป็น
ระบบ   จัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ใช้และพัฒนาสื่อนวัตกรรมเทคโนโลยีและการวัด ประเมินผล      
การเรียนรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียนอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลสูงสุด
 ข.  ความสามารถในการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม การพัฒนาทักษะชีวิต สุขภาพกายและสุขภาพจิต
ความเป็นประชาธิปไตยความภูมิใจในความเป็นไทยการจัดระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียนเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มี
คุณภาพ
 ค.  การจัดบรรยากาศการเรียนรู้การจัดทำข้อมูลสารสนเทศและเอกสารประจำชั้นเรียน/ประจำวิชา การ
กำกับดูแลชั้นเรียนรายชั้น/รายวิชา เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้อย่างมีความสุขและความปลอดภัยของผู้เรียน
 ง.  ความสามารถในการทำความเข้าใจแยกประเด็นเป็นส่วนย่อย รวบรวม ประมวลหาข้อสรุปอย่างมี
ระบบและนำไปใช้ในการวิจัยเพื่อพัฒนาผู้เรียน รวมทั้งสามารถวิเคราะห์องค์กรหรืองานในภาพรวมและ
ดำเนินการแก้ปัญหา เพื่อพัฒนางานอย่างเป็นระบบ
จ.  คุณลักษณะและพฤติกรรมของครูที่แสดงถึงความเกี่ยวข้องสัมพันธ์ส่วนบุคคล และการแลกเปลี่ยน
เรียนรู้ซึ่งกันและกันทั้งภายในและภายนอกห้องเรียนโดยปราศจากการใช้อิทธิพลของผู้บริหารสถานศึกษา
ก่อให้เกิดพลังแห่งการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ให้มีคุณภาพฉ.  การประสานความร่วมมือ สร้างความสัมพันธ์ที่ดีและเครือข่ายกับผู้ปกครอง ชุมชน และองค์กร
อื่นๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อสนับสนุนส่งเสริมการจัดการเรียนรู้
ข้อ 19.   ข้อใดเป็นความหมายของ สมรรถนะ การบริหารหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้
 ก.   ข้อ               ข .   ข้อ               ค .    ข้อ              ง .    ข้อ            

ข้อ 20.   ข้อใดเป็นความหมายของ สมรรถนะ การพัฒนาผู้เรียน
 ก.   ข้อ               ข .   ข้อ               ค .    ข้อ              ง .    ข้อ         
ข้อ 21.   ข้อใดเป็นความหมายของ สมรรถนะ การบริหารจัดการชั้นเรียน
 ก.   ข้อ               ข .   ข้อ               ค .    ข้อ              ง .    ข้อ          
ข้อ 22.   ข้อใดเป็นความหมายของ สมรรถนะ การวิเคราะห์สังเคราะห์และการวิจัยเพื่อพัฒนาผู้เรียน
 ก.   ข้อ               ข .   ข้อ               ค .    ข้อ              ง .    ข้อ         
ข้อ 23.   ข้อใดเป็นความหมายของ สมรรถนะ ภาวะผู้น าครู
 ก.   ข้อ               ข .   ข้อ               ค .    ข้อ              ง .    ข้อ         
ข้อ 24.   ข้อใดเป็นความหมายของ สมรรถนะ การสร้างความสัมพันธ์และความร่วมมือกับชุมชนเพื่อการจัดการเรียนรู้
 ก.   ข้อ               ข .   ข้อ               ค .    ข้อ              ง .    ข้อ         
ข้อ 25.    ข้อใดเป็นตัวบ่งชี้ของ สมรรถนะ การบริหารหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้
 ก.   การสร้างและพัฒนาหลักสูตร
ข.   ความรู้ความสามารถในการออกแบบการเรียนรู้
ค.    การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นส าคัญ
ง.    ถูกทุกข้อ
ข้อ 26.    ข้อใดเป็นตัวบ่งชี้ของ สมรรถนะ การบริหารหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้
 ก.   การใช้และพัฒนาสื่อนวัตกรรมเทคโนโลยีเพื่อการจัดการเรียนรู้
ข.   การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
ค.    การพัฒนากิจกรรมการสอน
ง.    ถูกทั้ง    และ  
ข้อ 27.    ข้อใดเป็นตัวบ่งชี้ของ สมรรถนะ การพัฒนาผู้เรียน   
ก.   การปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมให้แก่ผู้เรียน
ข.   การพัฒนาทักษะชีวิต และสุขภาพกายและสุขภาพจิตผู้เรียน 
ค.    การปลูกฝังความเป็นประชาธิปไตย  ความภูมิใจในความเป็นไทยให้กับผู้เรียน 
ง.    การจัดระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
จ.    ถูกทุกข้อข้อ 28.    ข้อใดเป็นตัวบ่งชี้ของ สมรรถนะ การบริหารจัดการชั้นเรียน
ก.   จัดบรรยากาศที่ส่งเสริมการเรียนรู้ความสุขและความปลอดภัยของผู้เรียน
ข.   จัดทำข้อมูลสารสนเทศและเอกสารประจำชั้นเรียน/ประจำวิชา
ค.    กำกับดูแลชั้นเรียนรายชั้น/รายวิชา
ง.    ถูกทุกข้อ
ข้อ 29.    ข้อใดเป็นตัวบ่งชี้ของ สมรรถนะ การวิเคราะห์สังเคราะห์และการวิจัยเพื่อพัฒนาผู้เรียน
ก.   การวิเคราะห์                      ข.   การสังเคราะห์
ค.    การวิจัยเพื่อพัฒนาผู้เรียน  ง.    ถูกทุกข้อ
ข้อ 30.    ข้อใดเป็นตัวบ่งชี้ของ สมรรถนะ ภาวะผู้นำครู
ก.   วุฒิภาวะความเป็นผู้ใหญ่ที่เหมาะสมกับความเป็นครู   ข.   การสนทนาอย่างสร้างสรรค์
ค.    การเป็นบุคคลแห่งการเปลี่ยนแปลง                          ง.    ถูกทุกข้อ
ข้อ 31.    ข้อใดเป็นตัวบ่งชี้ของ สมรรถนะ ภาวะผู้นำครู
ก.   การปฏิบัติงานอย่างไตร่ตรอง                      ข.  การเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยี
ค.   การมุ่งพัฒนาผลสัมฤทธิ์ผู้เรียน                    ง.    ถูกทั้ง ข้อ ก และ ค
ข้อ 32.    ข้อใดเป็นตัวบ่งชี้ของ สมรรถนะ การสร้างความสัมพันธ์และความร่วมมือกับชุมชนเพื่อการจัดการ
เรียนรู้
ก.   การสร้างความสัมพันธ์และความร่วมมือกับชุมชนเพื่อการจัดการเรียนรู้
ข.  การสร้างเครือข่ายความร่วมมือเพื่อการจัดการเรียนรู้
ค.   การระดมทรัพยากรทางการศึกษาให้ผู้เรียน
ง.    ถูกทั้ง ข้อ ก และ ข
เฉลยข้อสอบชุดที่  สมรรถนะวิชาชีพ
ข้อ เฉลย ข้อ เฉลย
1 ข  29 ง
2 ค 30 ง
3 ค 31 ง
4 ง 32 ง
5 ก
6 ก
7 ง
8 ค
9 ก
10 ง
11 ข
12 ค
13 จ
14 ง
15 ง
16 ง
17 ง
18 จ
19 ก
20 ข
21 ค
22 ง
23 ค
24 ง
25 ง
26 ง
27 จ
28 ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น