ข้อสอบ ความเป็นครู
ข้อสอบ ความเป็นครู
ชุดที่ 1
1. จรรยา มีความหมายเช่นเดียวกับคำใด ?
ก. กริยา ข. จริยา
ค. มรรยาท ง. ถูกทุกข้อ
ตอบข้อ ข. จริยา
2. “ ความประพฤติที่ผู้ประกอบการวิชาชีพต่างๆ วิชาชีพถึงปฏิบัติ โดยบัญญัติไว้เป็นลายลักษณ์อักษร”หมายถึง ?
ก. จรรยาบรรณ ข. สัตตยาบรรณ
ค.มาตรฐานวิชาชีพ ง. จรรยาบรรณวิชาชีพครู
ตอบข้อ ก. จรรยาบรรณ
3. ข้อใดคือความหมายของคำว่า จรรยาบรรณวิชาชีพครู ?
ก. แบบแผนที่ข้าราชการควรประพฤติปฏิบัติ
ข. แบบแผนที่ข้าราชการต้องประพฤติปฏิบัติ
ค.แบบแผนที่ข้าราชการยึดประพฤติปฏิบัติ
ง. ถูกทุกข้อ
ตอบข้อ ข. แบบแผนที่ข้าราชการต้องประพฤติปฏิบัติ
4. จรรยาบรรณวิชาชีพครู กำหนดขั้นเพื่อวัตถุประสงค์ในข้อใด ?
ก. รักษาและส่งเสริมเกียรติคุณ ของผู้ประกอบการวิชาชีพครู
ข. รักษาและส่งเสริมชื่อเสียงของผู้ประกอบการวิชาชีพครู
ค.รักษาและส่งเสริมฐานะ ของผู้ประกอบการวิชาชีพครู
ง. ถูกทุกข้อ
ตอบข้อ ง. ถูกทุกข้อ
5. จรรยาบรรณวิชาชีพครู กำหนดไว้ในกฎหมายใด ?
ก. พระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ. ศ .2535
ข. พระราชบัญญัติสภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ. ศ .2546
ค.พระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ. ศ .2546
ง. ถูกทุกข้อ
ตอบข้อ ง. ถูกทุกข้อ
6. ผู้ที่จะเข้ารับราชการครู ต้องมีอายุตามข้อใด ?
ก. 18 ปีบูริบูรณ์ ข. ไม่ต่ำกว่า 18 ปีบูริบูรณ์
ค. 20 ปีบูริบูรณ์ ง. ไม่ต่ำกว่า 20 ปีบูริบูรณ์
ตอบข้อ ข. ไม่ต่ำกว่า 18 ปีบูริบูรณ์
7. ผู้ที่จะขอรับใบประกอบวิชาชีพครู ต้องมีอายุตามข้อใด ?
ก. 18 ปีบูริบูรณ์ ข. ไม่ต่ำกว่า 18 ปีบูริบูรณ์
ค. 20 ปีบูริบูรณ์ ง. ไม่ต่ำกว่า 20 ปีบูริบูรณ์
ตอบข้อ ง. ไม่ต่ำกว่า 20 ปีบูริบูรณ์
8. มาตรฐานวิชาชีพครู มีจำนวนกี่มาตรฐาน ?
ก. 3 มาตรฐาน ข. 4 มาตรฐาน
ค. 5 มาตรฐาน ง. 6 มาตรฐาน
ตอบข้อ ก. 3 มาตรฐาน
9. มาตรฐานวิชาชีพครูในข้อใดที่กำหนดให้เป็นจรรยาบรรณของวิชาชีพ ?
ก. มาตรฐานการปฏิบัติตน
ข. มาตรฐานการปฏิบัติงาน
ค. มาตรฐานความรู้ และประสบการณ์ชาชีพ
ง. มาตรฐานการสอน
ตอบข้อ ก. มาตรฐานการปฏิบัติตน
10. จรรยาบรรณวิชาชีพครู มีจำนวนเท่าใด ?
ก. 4 จรรยาบรรณ ข. 5 จรรยาบรรณ
ค. 6 จรรยาบรรณ ง. 7 จรรยาบรรณ
ตอบข้อ ข. 5 จรรยาบรรณ
11. จรรยาบรรณวิชาชีพ ได้แก่ ?
ก. จรรยาบรรณต่อตนเอง จรรยาบรรณต่อวิชาชีพ
ข. จรรยาบรรณต่อผู้รับบริการ จรรยาบรรณต่อสังคม
ค. จรรยาบรรณต่อผู้ร่วมประกอบวิชาชีพ
ง. ถูกทุกข้อ
ตอบข้อ ง. ถูกทุกข้อ
12. หน่วยงานใดเป็นผู้กำหนดข้อบังคับว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพครู ?
ก. คุรุสภา
ข. คณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
ค. คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ง. ถูกทุกข้อ
ตอบข้อ ก. คุรุสภา
ชุดที่ 1
1. จรรยา มีความหมายเช่นเดียวกับคำใด ?
ก. กริยา ข. จริยา
ค. มรรยาท ง. ถูกทุกข้อ
ตอบข้อ ข. จริยา
2. “ ความประพฤติที่ผู้ประกอบการวิชาชีพต่างๆ วิชาชีพถึงปฏิบัติ โดยบัญญัติไว้เป็นลายลักษณ์อักษร”หมายถึง ?
ก. จรรยาบรรณ ข. สัตตยาบรรณ
ค.มาตรฐานวิชาชีพ ง. จรรยาบรรณวิชาชีพครู
ตอบข้อ ก. จรรยาบรรณ
3. ข้อใดคือความหมายของคำว่า จรรยาบรรณวิชาชีพครู ?
ก. แบบแผนที่ข้าราชการควรประพฤติปฏิบัติ
ข. แบบแผนที่ข้าราชการต้องประพฤติปฏิบัติ
ค.แบบแผนที่ข้าราชการยึดประพฤติปฏิบัติ
ง. ถูกทุกข้อ
ตอบข้อ ข. แบบแผนที่ข้าราชการต้องประพฤติปฏิบัติ
4. จรรยาบรรณวิชาชีพครู กำหนดขั้นเพื่อวัตถุประสงค์ในข้อใด ?
ก. รักษาและส่งเสริมเกียรติคุณ ของผู้ประกอบการวิชาชีพครู
ข. รักษาและส่งเสริมชื่อเสียงของผู้ประกอบการวิชาชีพครู
ค.รักษาและส่งเสริมฐานะ ของผู้ประกอบการวิชาชีพครู
ง. ถูกทุกข้อ
ตอบข้อ ง. ถูกทุกข้อ
5. จรรยาบรรณวิชาชีพครู กำหนดไว้ในกฎหมายใด ?
ก. พระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ. ศ .2535
ข. พระราชบัญญัติสภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ. ศ .2546
ค.พระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ. ศ .2546
ง. ถูกทุกข้อ
ตอบข้อ ง. ถูกทุกข้อ
6. ผู้ที่จะเข้ารับราชการครู ต้องมีอายุตามข้อใด ?
ก. 18 ปีบูริบูรณ์ ข. ไม่ต่ำกว่า 18 ปีบูริบูรณ์
ค. 20 ปีบูริบูรณ์ ง. ไม่ต่ำกว่า 20 ปีบูริบูรณ์
ตอบข้อ ข. ไม่ต่ำกว่า 18 ปีบูริบูรณ์
7. ผู้ที่จะขอรับใบประกอบวิชาชีพครู ต้องมีอายุตามข้อใด ?
ก. 18 ปีบูริบูรณ์ ข. ไม่ต่ำกว่า 18 ปีบูริบูรณ์
ค. 20 ปีบูริบูรณ์ ง. ไม่ต่ำกว่า 20 ปีบูริบูรณ์
ตอบข้อ ง. ไม่ต่ำกว่า 20 ปีบูริบูรณ์
8. มาตรฐานวิชาชีพครู มีจำนวนกี่มาตรฐาน ?
ก. 3 มาตรฐาน ข. 4 มาตรฐาน
ค. 5 มาตรฐาน ง. 6 มาตรฐาน
ตอบข้อ ก. 3 มาตรฐาน
9. มาตรฐานวิชาชีพครูในข้อใดที่กำหนดให้เป็นจรรยาบรรณของวิชาชีพ ?
ก. มาตรฐานการปฏิบัติตน
ข. มาตรฐานการปฏิบัติงาน
ค. มาตรฐานความรู้ และประสบการณ์ชาชีพ
ง. มาตรฐานการสอน
ตอบข้อ ก. มาตรฐานการปฏิบัติตน
10. จรรยาบรรณวิชาชีพครู มีจำนวนเท่าใด ?
ก. 4 จรรยาบรรณ ข. 5 จรรยาบรรณ
ค. 6 จรรยาบรรณ ง. 7 จรรยาบรรณ
ตอบข้อ ข. 5 จรรยาบรรณ
11. จรรยาบรรณวิชาชีพ ได้แก่ ?
ก. จรรยาบรรณต่อตนเอง จรรยาบรรณต่อวิชาชีพ
ข. จรรยาบรรณต่อผู้รับบริการ จรรยาบรรณต่อสังคม
ค. จรรยาบรรณต่อผู้ร่วมประกอบวิชาชีพ
ง. ถูกทุกข้อ
ตอบข้อ ง. ถูกทุกข้อ
12. หน่วยงานใดเป็นผู้กำหนดข้อบังคับว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพครู ?
ก. คุรุสภา
ข. คณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
ค. คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ง. ถูกทุกข้อ
ตอบข้อ ก. คุรุสภา
13. จรรยาบรรณครู พ. ศ .2539 มีจำนวนกี่ข้อ ?
ก. 6 ข้อ ข. 7 ข้อ
ค. 8 ข้อ ง. 9 ข้อ
ตอบข้อ ง. 9 ข้อ
ก. 6 ข้อ ข. 7 ข้อ
ค. 8 ข้อ ง. 9 ข้อ
ตอบข้อ ง. 9 ข้อ
14. ข้อใดไม่ได้กำหนดไว้ใน จรรยาบรรณครู พ. ศ .2539 ?
ก. ครูต้องรักและเมตตาศิษย์
ข. ครูย่อมรักและศรัทธาในวิชาชีพครู
ค. ครูย่อมเป็นบุคคลที่ประหยัดและมัธยัสถ์
ง. ไม่มีคำตอบ
ตอบข้อ ค. ครูย่อมเป็นบุคคลที่ประหยัดและมัธยัสถ์
15. บุคคลซึ่งได้รับความเสียหายจากการประพฤติผิดจรรยาบรรณของวิชาชีพ ของผู้ได้รับใบอนุญาตมีสิทธิกล่าวหาผู้ได้รับใบอนุญาต โดยยื่นเรื่องต่อผู้ใด ?
ก. คุรุสภา
ข. คณะกรรมการคุรุสภา
ค. กรรมการมาตรฐานวิชาชีพ
ง. คณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
ตอบข้อ ก. คุรุสภา
16. จากข้อ 15 สิทธิกล่าวโทษสิ้นสุดเมื่อระยะเวลาตามข้อใดนับแต่ผู้กล่าวโทษรู้เรื่อง การประพฤติผิดจรรยาบรรณของวิชาชีพครู และรู้ตัวผู้ประพฤติผิด ?
ก. พ้น 1 ปี ข. พ้น 2 ปี
ค. พ้น 3 ปี ง. พ้น 4 ปี
ตอบข้อ ก. พ้น 1 ปี
17. จากข้อ 15 ผู้มีอำนาจวินิจฉัยชี้ขาดโทษ คือใคร ?
ก. คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ข. คณะกรรมการคุรุสภา
ค. กรรมการมาตรฐานวิชาชีพ
ง. คณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
ตอบข้อ ค. กรรมการมาตรฐานวิชาชีพ
18. โทษของผู้ประพฤติผิดจรรยาบรรณของวิชาชีพครู มีกี่สถาน ?
ก. 4 สถาน ข. 5 สถาน
ค. 6 สถาน ง. 7 สถาน
ตอบข้อ ข. 5 สถาน
19. ข้อใดไม่เป็นโทษของผู้ประพฤติจรรยาบรรณของวิชาชีพครู ?
ก. ยกข้อกล่าวหา ข. ตักเตือน
ค. ภาคทัณฑ์ ง. ตัดเงินเดือน
ตอบข้อ ง. ตัดเงินเดือน
20. โทษ พักใบอนุญาต ผู้ประพฤติจรรยาบรรณของวิชาชีพครู มีจำนวนกี่ปี ?
ก. ไม่เกิน 3 ปี ข. ไม่เกิน 4 ปี
ค. ไม่เกิน 5 ปี ง. ไม่เกิน 6 ปี
ตอบข้อ ค. ไม่เกิน 5 ปี
ก. ครูต้องรักและเมตตาศิษย์
ข. ครูย่อมรักและศรัทธาในวิชาชีพครู
ค. ครูย่อมเป็นบุคคลที่ประหยัดและมัธยัสถ์
ง. ไม่มีคำตอบ
ตอบข้อ ค. ครูย่อมเป็นบุคคลที่ประหยัดและมัธยัสถ์
15. บุคคลซึ่งได้รับความเสียหายจากการประพฤติผิดจรรยาบรรณของวิชาชีพ ของผู้ได้รับใบอนุญาตมีสิทธิกล่าวหาผู้ได้รับใบอนุญาต โดยยื่นเรื่องต่อผู้ใด ?
ก. คุรุสภา
ข. คณะกรรมการคุรุสภา
ค. กรรมการมาตรฐานวิชาชีพ
ง. คณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
ตอบข้อ ก. คุรุสภา
16. จากข้อ 15 สิทธิกล่าวโทษสิ้นสุดเมื่อระยะเวลาตามข้อใดนับแต่ผู้กล่าวโทษรู้เรื่อง การประพฤติผิดจรรยาบรรณของวิชาชีพครู และรู้ตัวผู้ประพฤติผิด ?
ก. พ้น 1 ปี ข. พ้น 2 ปี
ค. พ้น 3 ปี ง. พ้น 4 ปี
ตอบข้อ ก. พ้น 1 ปี
17. จากข้อ 15 ผู้มีอำนาจวินิจฉัยชี้ขาดโทษ คือใคร ?
ก. คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ข. คณะกรรมการคุรุสภา
ค. กรรมการมาตรฐานวิชาชีพ
ง. คณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
ตอบข้อ ค. กรรมการมาตรฐานวิชาชีพ
18. โทษของผู้ประพฤติผิดจรรยาบรรณของวิชาชีพครู มีกี่สถาน ?
ก. 4 สถาน ข. 5 สถาน
ค. 6 สถาน ง. 7 สถาน
ตอบข้อ ข. 5 สถาน
19. ข้อใดไม่เป็นโทษของผู้ประพฤติจรรยาบรรณของวิชาชีพครู ?
ก. ยกข้อกล่าวหา ข. ตักเตือน
ค. ภาคทัณฑ์ ง. ตัดเงินเดือน
ตอบข้อ ง. ตัดเงินเดือน
20. โทษ พักใบอนุญาต ผู้ประพฤติจรรยาบรรณของวิชาชีพครู มีจำนวนกี่ปี ?
ก. ไม่เกิน 3 ปี ข. ไม่เกิน 4 ปี
ค. ไม่เกิน 5 ปี ง. ไม่เกิน 6 ปี
ตอบข้อ ค. ไม่เกิน 5 ปี
ชุดที่ 2
1.ค่านิยมที่ราชการครูพึงยึดปฏิบัติมี 5 ประการ ยกเว้น
ก. การรู้จักพึ่งตนเอง
ข.การรู้จักละวางความชั่ว *
ค. การปฏิบัติตามคุณธรรมศาสนา
ง. การรักษาระเบียบวินัย เคารพกฏหมาย
2. ค่านิยมหมายถึง
ก. การยึดถือว่าสิ่งใดดี ชั่ว
ข. เกณฑ์ที่ระบุว่าควรประพฤติอย่างไร
ค.การประกอบความดีตามสภาพแวดล้อม
ง. ความเห็นเกี่ยวกับชีวิตและความประพฤติด *
3. ค่านิยมมีความสำคัญต่อการมีชีวิตของมนุษย์อย่างไร
ก.เป็นแบบขนบประเพณี
ข.เป็นแนวทางในการดำเนินชีวติมนุษย์*
ค. เป็นแบบอย่างของสังคมที่ผู้คนควรยึดถือเป็นแบบอย่าง
ง.เป็นหลักในการประเมินค่าของความประพฤติของคนในสังคม
4.ข้อใดมิใช่สุขขั้นพื้นฐานที่อท้จริงของมนุษย์
ก. สุขอันเกิดจากการได้ชิมรสอาหารอร่อย*
ข. สุขอันเกิดจากการมีทรัพย์
ค.สุขอันเกิดจากการไม่มีหนี้
ง.สุขอันเกิดแต่การประกอบงานที่ไม่มีโทษ
5. ข้อใดเป็นลักษณะของค่านิยมที่แท้จริง
ก. การแต่งกายตามสมัยนิยม
ข. การเท่าทันโลกเหตการณื
ค. การพูดจากริยาเรียบร้อย*
ง. การเป็นคนมีเกียรติในสังคม
6. ข้อใดมีอิทธิพลต่อการเกิดค่านิยมของคนในชาติมาที่สุด
ก. การเอาอย่างเพื่อน
ข. ความต้องการของรัฐ
ค. การเรียนรู้จากตำรา บทเรียน
ง. ความรักความพอใจในสิ่งที่ตนชอบ*
7.คุณธรรมที่ช่วยพัฒนาสังคมข้อใดมีส่วนช่วยพัฒนาจิตใจในบุคคล
ก. การมีวินัย*
ข. การไม่เบียดเบียน
ค. การเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
ง. การกล้าคัดค้านความเห็นที่ผิด ๆ
8.การที่เรามีจริยธรรมจะได้ประโยชน์อะไร
ก. ทำให้อิ่มกาย
ข. ทำให้อิ่มใจ*
ค. ทำให้อิ่มเกียรติ
ง. ทำให้สมบูรณ์ทั้งกายและใจ
9. คุณธรรมที่เป็นหลักปฏิบัติให้ถึงความสำเร็จ
ก. สังคหวัตถุ 4
ข. พรมวิหาร 4
ค. อิทธิบาท 4 *
ง. ทิศ 6
10.สละที่นั่งบนรถเมลให้กับสตรี เด็ก และคนชรา แสงดถึงวัฒนาธรรมใด
ก. คติธรรม
ข. สหธรรม*
ค. วัตถุธรรม
ง. เนติธรรม
ก. การรู้จักพึ่งตนเอง
ข.การรู้จักละวางความชั่ว *
ค. การปฏิบัติตามคุณธรรมศาสนา
ง. การรักษาระเบียบวินัย เคารพกฏหมาย
2. ค่านิยมหมายถึง
ก. การยึดถือว่าสิ่งใดดี ชั่ว
ข. เกณฑ์ที่ระบุว่าควรประพฤติอย่างไร
ค.การประกอบความดีตามสภาพแวดล้อม
ง. ความเห็นเกี่ยวกับชีวิตและความประพฤติด *
3. ค่านิยมมีความสำคัญต่อการมีชีวิตของมนุษย์อย่างไร
ก.เป็นแบบขนบประเพณี
ข.เป็นแนวทางในการดำเนินชีวติมนุษย์*
ค. เป็นแบบอย่างของสังคมที่ผู้คนควรยึดถือเป็นแบบอย่าง
ง.เป็นหลักในการประเมินค่าของความประพฤติของคนในสังคม
4.ข้อใดมิใช่สุขขั้นพื้นฐานที่อท้จริงของมนุษย์
ก. สุขอันเกิดจากการได้ชิมรสอาหารอร่อย*
ข. สุขอันเกิดจากการมีทรัพย์
ค.สุขอันเกิดจากการไม่มีหนี้
ง.สุขอันเกิดแต่การประกอบงานที่ไม่มีโทษ
5. ข้อใดเป็นลักษณะของค่านิยมที่แท้จริง
ก. การแต่งกายตามสมัยนิยม
ข. การเท่าทันโลกเหตการณื
ค. การพูดจากริยาเรียบร้อย*
ง. การเป็นคนมีเกียรติในสังคม
6. ข้อใดมีอิทธิพลต่อการเกิดค่านิยมของคนในชาติมาที่สุด
ก. การเอาอย่างเพื่อน
ข. ความต้องการของรัฐ
ค. การเรียนรู้จากตำรา บทเรียน
ง. ความรักความพอใจในสิ่งที่ตนชอบ*
7.คุณธรรมที่ช่วยพัฒนาสังคมข้อใดมีส่วนช่วยพัฒนาจิตใจในบุคคล
ก. การมีวินัย*
ข. การไม่เบียดเบียน
ค. การเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
ง. การกล้าคัดค้านความเห็นที่ผิด ๆ
8.การที่เรามีจริยธรรมจะได้ประโยชน์อะไร
ก. ทำให้อิ่มกาย
ข. ทำให้อิ่มใจ*
ค. ทำให้อิ่มเกียรติ
ง. ทำให้สมบูรณ์ทั้งกายและใจ
9. คุณธรรมที่เป็นหลักปฏิบัติให้ถึงความสำเร็จ
ก. สังคหวัตถุ 4
ข. พรมวิหาร 4
ค. อิทธิบาท 4 *
ง. ทิศ 6
10.สละที่นั่งบนรถเมลให้กับสตรี เด็ก และคนชรา แสงดถึงวัฒนาธรรมใด
ก. คติธรรม
ข. สหธรรม*
ค. วัตถุธรรม
ง. เนติธรรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น