-

Lazada Indonesia

วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2556

แนวข้อสอบ การจัดการเรียนรู้


แนวข้อสอบ การจัดการเรียนรู้


แนวข้อสอบ การจัดการเรียนรู้ 
ชุดที่ 1
1. กระบวนการที่ผู้สอนสอนจากรายละเอียดปลีกย่อยหรือจากส่วนย่อยไปหาส่วนใหญ่ หรือกฎเกณฑ์ หลักการ ข้อเท็จจริง หรือข้อสรุป
ก. การจัดการเรียนรู้แบบอุปนัย
ข. การจัดการเรียนรู้แบบนิรนัย
ค. การจัดการเรียนรู้แบบค้นพบ
ง. การจัดการเรียนรู้แบบสร้างองค์ความรู้
2. กระบวนการที่ผู้สอนจัดการเรียนรู้ให้ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับ กฎ ทฤษฎี หลักเกณฑ์ ข้อเท็จจริงหรือข้อสรุปตามวัตถุประสงค์
ก. การจัดการเรียนรู้แบบอุปนัย
ข. การจัดการเรียนรู้แบบนิรนัย
ค. การจัดการเรียนรู้แบบค้นพบ
ง. การจัดการเรียนรู้แบบสร้างองค์ความรู้
3. เป็นกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นให้ผู้เรียนค้นหาคำตอบ หรือความรู้ด้วยตนเอง โดยผู้สอนจะเป็นผู้สร้างสถานการณ์ในลักษณะที่ผู้เรียนจะเผชิญกับปัญหา ซึ่งในการแก้ปัญหานั้นผู้เรียนจะใช้กระบวนการที่ตรงกับธรรมชาติของวิชาหรือปัญหา
ก. การจัดการเรียนรู้แบบอุปนัย
ข. การจัดการเรียนรู้แบบนิรนัย
ค. การจัดการเรียนรู้แบบค้นพบ
ง. การจัดการเรียนรู้แบบสร้างองค์ความรู้
4. มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เรียนฝึกทักษะการสังเกต การเก็บข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล การตีความและการสรุปผล
ก. การจัดการเรียนรู้แบบวิทยาศาสตร์
ข. การจัดการเรียนรู้แบบส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
ค. การจัดการเรียนรู้แบบค้นพบ
ง. การจัดการเรียนรู้แบบสร้างองค์ความรู้
5. กระบวนการที่ผู้สอนเน้นให้ผู้เรียนคิดแก้ปัญหาอย่างเป็นกระบวนการ มีขั้นตอน มีเหตุผล ด้วยตนเอง
ก. การจัดการเรียนรู้แบบแก้ปัญหา
ข. การจัดการเรียนรู้แบบส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
ค. การจัดการเรียนรู้แบบค้นพบ
ง. การจัดการเรียนรู้แบบสร้างองค์ความรู้
6. เป็นกระบวนการเรียนรู้ที่มุ่งพัฒนากระบวนการทางความคิดของผู้เรียน โดยผู้สอนจะป้อนคำถามในลักษณะต่าง ๆ เป็นคำถามที่ดี สามารถพัฒนาความคิดผู้เรียน
ก. การจัดการเรียนรู้แบบใช้คำถาม
ข. การจัดการเรียนรู้แบบส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
ค. การจัดการเรียนรู้แบบแก้ปัญหา
ง. การจัดการเรียนรู้แบบสร้างองค์ความรู้
7. เป็นผู้พัฒนาการศึกษาของคนให้มีความคิดระดับสูง โดยวิธีการใช้สีหมวกเป็นสื่อ
ก. เอ็ดเวิร์ด เอด โบโน ข. บลูม
ค. จอห์น ดิวอี้ ง. ธอร์นไดค์
8. แสดงความเป็นกลาง หมายถึงตัวเลขและข้อเท็จจริง
ก. หมวกสีขาว ข.หมวกสีแดง
ค. หมวกสีดำ ง.หมวกสีเหลือง
9. นักเรียนมีความรู้สึกอย่างไรกับการที่ขุนช้างไปหลอกนางวันทองว่าขุนแผนตายแล้ว
ก. หมวกสีขาว ข.หมวกสีแดง
ค. หมวกสีดำ ง.หมวกสีเหลือง
10. ใช้เพื่อตรวจสอบหาหลักฐาน ความเป็นเหตุ เป็นผล ความเป็นไปได้ ผลกระทบ ข้อบกพร่อง
ก. หมวกสีขาว ข.หมวกสีแดง
ค. หมวกสีดำ ง.หมวกสีเหลือง
11. นักเรียนอ่านเรื่องขุนช้างขุนแผนแล้ว คิดว่าจะนำไปใช้ประโยชน์ในด้านใด ต่อไปได้บ้าง
ก. หมวกสีเขียว ข.หมวกสีแดง
ค. หมวกสีดำ ง.หมวกสีฟ้า
12. นักเรียนคิดว่าเท่าที่อ่านเรื่องขุนช้างขุนแผนผ่านมาแล้วนั้น ได้เรียนรู้เรื่องใดบ้างแล้ว
ก. หมวกสีเขียว ข.หมวกสีแดง
ค. หมวกสีดำ ง.หมวกสีฟ้า 
 13. เป็นกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นให้ผู้เรียนมีทักษะกระบวนการอ่าน ซึ่งสอดคล้องกับทักษะการคิดอย่างรู้ตัวว่าตนคิดอะไร มีวิธีการคิดอย่างไร สามารถตรวจสอบความคิดของตนเองได้
ก. การจัดการเรียนรู้แบบระดมสมอง
ข. การจัดการเรียนรู้แบบ KWL
ค. การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ
ง. ถูกทุกข้อ
14. กระบวนการเรียนรู้ที่ให้ผู้เรียนได้ศึกษาเรียนรู้กรณีหรือเรื่องราวต่าง ๆ ซึ่งอาจจะเป็นเรื่องจริงหรือสมมุติขึ้นจากความเป็นจริง
ก. การจัดการเรียนรู้แบบระดมสมอง
ข. การจัดการเรียนรู้แบบ KWL
ค. การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ
ง. การจัดการเรียนรู้โดยใช้กรณีศึกษา
15. เป็นกระบวนการเรียนรู้ที่สอนเน้นให้ผู้เรียนฝึกกระบวนการคิด และสร้างผลงานแปลก ๆ ใหม่ ๆ ที่ต่างไปจากความคิดของคนอื่น หรือเป็นผลงานที่ยังไม่มีผู้ใดสร้างมาก่อน
ก. การจัดการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์
ข. การจัดการเรียนรู้แบบ KWL
ค. การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ
ง. การจัดการเรียนรู้โดยใช้กรณีศึกษา
16.การจัดการเรียนรู้ที่ให้ผู้เรียนทุกคน ได้แสดงความคิดเห็นหรือให้ข้อเสนอแนะในการแก้ปัญหา
ให้มากที่สุด โดยเสนอได้อย่างเสรี ไม่มีการวิพากษ์วิจารณ์ความคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะที่เสนอมา
ก. การจัดการเรียนรู้โดยใช้การระดมสมอง
ข. การจัดการเรียนรู้แบบ KWL
ค. การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ
ง. การจัดการเรียนรู้โดยใช้กรณีศึกษา
17. ผู้เรียนต้องเรียนรู้ควบคู่ไปกับการกระทำ สอดคล้องกับแนวคิดของนักศึกษาท่านใด
ก. จอห์น ดิวอี้ ข.อริสโตเติล
ค. สกินเนอร์ ง. บลูม
18. เป็นกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นการพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาด้วยวิธีการฝึกให้ผู้เรียนรู้จักศึกษาค้นคว้าหาความรู้โดยผู้สอนตั้งคำถามกระตุ้นให้ผู้เรียนใช้กระบวนการทางความคิด
ก. การจัดการเรียนรู้แบบระดมสมอง
ข. การจัดการเรียนรู้แบบสืบสวนสอบสวน
ค. การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ
ง. การจัดการเรียนรู้โดยใช้กรณีศึกษา
19. เป็นการจัดการเรียนรู้ที่คำนึงถึงรูปแบบการเรียนรู้ของกลุ่มผู้เรียน คุณลักษณะ กับการพัฒนาสมองซีกซ้ายและซีกขวาอย่างสมดุล
ก. การจัดการเรียนรู้แบบระดมสมอง
ข. การจัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT
ค. การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ
ง. การจัดการเรียนรู้โดยใช้กรณีศึกษา
20.เป็นการจัดการเรียนรู้ที่จัดบรรยากาศในชั้นเรียนเป็นแหล่งศึกษาค้นคว้า ให้นักเรียนสามารถศึกษาหาความรู้ใส่ตนเองด้วยการเรียนจากโปรแกรมการสอน
ก. การจัดการเรียนรู้แบบศูนย์การเรียน
ข. การจัดการเรียนรู้แบบสืบสวนสอบสวน
ค. การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ
ง. การจัดการเรียนรู้โดยใช้กรณีศึกษา
ชุดที่ 2
1.  “ความรู้ คือ  สารสนเทศที่ผ่านกระบวนการคิดเปรียบเทียบ เชื่อมโยงกับความรู้อื่นจนเกิดเป็นความเข้าใจและนำไปใช้ประโยชน์ในการสรุปและตัดสินใจในสถานการณ์ต่างๆ โดยไม่จำกัดช่วงเวลา ” เป็นคำกล่าวของใคร ? 
. Hideo Yamazaki                                                             ข. Trapp 
. Newman , Brian                                                              ง. Ryoko  Toyama 
ตอบข้อ ก.  Hideo Yamazaki 

2.       ปิรามิลำดับของความรู้ ข้อใดเรียงลำดับจากล่างถึงยอดได้ถูกต้อง ? 
สารสนเทศ ข้อมูล ความรู้ ปัญญา                 ข. ข้อมูล สารสนเทศ ปัญญา ความรู้ 
ข้อมูล สารสนเทศ ความรู้ ปัญญา                 ง. สารสนเทศ ข้อมูล ปัญญา ความรู้ 
ตอบข้อ คข้อมูล สารสนเทศ ความรู้ ปัญญา 3.   ข้อมูลที่ได้มีการประมวลผล เรียบเรียงและแปรความหมาย คือ ? 
. Information                                                                     ข. Data 
. Knowledge                                                                      ง. Management 
ตอบข้อ ก. Information 4.       ข้อใดเป็นความรู้แบบนามธรรม ? 
ทักษะในการงาน                                                            ข. งานฝีมือ 
การคิดวิเคราะห์                                                              ง. ถูกทุกข้อ 
ตอบข้อ งทักษะในการงาน งานฝีมือ การคิดวิเคราะห์ 5.  ข้อใดคือแนวปฏิบัติราชการให้สอดคล้องกับการบริหารราชการให้เกิดผลสัมฤทธิ์ ? 
สร้างรูปแบบให้มีการติดต่อ สื่อสารที่รวดเร็ว                                                                           
ระดมสมองในการปฏิบัติงานเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ 
ส่งเสริมและพัฒนาความรู้ความสามารถให้ผู้ปฏิบัติงาน 
สร้างวัฒนธรรมในการค้นหาความรู้มาพัฒนาองค์กร 
ตอบข้อ คส่งเสริมและพัฒนาความรู้ความสามารถให้ผู้ปฏิบัติงาน 6.  วัยใดที่มีการพัฒนาของสมองมากที่สุด 
ต่ำกว่า ขวบ                                                   ข. ขวบ 
. 5 ขวบ                                                                ง. มากกว่า ขวบ 
ตอบข้อ กต่ำกว่า ขวบ   7.   สมองซีกใด ทำหน้าที่ สร้างสรรค์ และคิดสิ่งแปลกๆใหม่ๆ ? 
สมองซีกซ้าย                                                    ข. สมองซีกขวา 
สมองทั้งซีกซ้ายและซีกขวา                          ง. ถูกทุกข้อ 
ตอบข้อ ขสมองซีกขวา 

8.       เด็กหญิงก้องเรียนคณิตศาสตร์เรื่อง “ การแลกเปลี่ยนเงินตรา นำความรู้ที่ได้มาใช้ช่วยแม่ขายผลไม้ที่ตลาด ถือว่าเป็นลำดับชั้นความรู้ข้อใด ? 
ข้อมูล                                                 ข. สารสนเทศ 
ความรู้                                                               ง.  ปัญญา 
ตอบข้อ คความรู้ 
9.       ความรู้ที่ได้ตกผลึกในความคิดของบุคคล อยู่ในลำดับชั้นความรู้ใด ? 
ข้อมูล                                                 ข. สารสนเทศ 
ความรู้                                                               ง.  ปัญญา 
ตอบข้อง.  ปัญญา 
10.    Tacit Knowledge คืออะไร ? 
ความรู้ที่บันทึกไว้เป็นลายลักษณ์อักษร      ข. ความรู้ที่ได้จากการรวบรวม 
ความรู้ที่ได้จากการค้นหา                              ง. ความรู้ที่ได้จากการสำรวจ 
ตอบข้อ ขความรู้ที่ได้จากการรวบรวม 
11.    ข้อใดเป็นความรู้แบบรูปธรรม ? 
ทักษะการทำงาน                                            ข. งานฝีมือ 
ความชำนาญในอาชีพ                                   ง. คู่มือการเรียน 
ตอบข้อ งคู่มือการเรียน 
12.    Tacit Knowledge มีประมาณกี่เปอร์เซ็นต์ ขององค์ความรู้องค์กร ? 
. 50 %                                                                  ข. 60 % 
. 80 %                                                                  ง. 100 %                                                
ตอบข้อ ค. 80 % 

13.    การจัดการความรู้ คือ การจัดการความรู้เกี่ยวข้องกับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดยที่วัฒนธรรม พฤติกรรมภายในองค์กร พลวัต และวิธีปฏิบัติมีผลต่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ” เป็นคำกล่าวของใคร? 
วิจารณ์ บุญกิจ                                                  ข. วิจารณ์ พานิช 
. Ryo Toyama                                                    ง. Newman 
ตอบข้อ ขวิจารณ์ พานิช 
14.    โมเดลปลาทู ถูกคิดค้นโดยใคร ? 
กพร.                                                                  ข. สคศ. 
พว.                                                                     ง. อจท. 
ตอบข้อ ขสคศ. 
15.    ส่วนใดของโมเดลปลาทู เทียบได้กับส่วนแลกเปลี่ยนความรู้ ? 
หัวปลา                                                              ข. เหลือกปลา 
ตัวปลา                                                               ง. หางปลา 
ตอบข้อ คตัวปลา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น