วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2556

ข้อสอบ ชุดที่ 25


ข้อสอบ ชุดที่ 25
1. แผนการหรือโครงการที่จัดทำเป็นลายลักษณ์อักษรเพื่อใช้ในการปฏิบัติการสอนในรายวิชาใด
วิชาหนึ่ง เป็นการเตรียมการสอนอย่างเป็นระบบและเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้ครูพัฒนาการเรียนการ
สอนไปสู่จุดประสงค์การเรียนรู้และจุดหมายของหลักสูตรได้อย่างมีประสิทธิภาพ เกี่ยวข้องกับข้อใด
       ก. กำหนดการสอน                                                   ข. แผนการสอน
      ค. บันทึกการสอน                                                       ง. วิธีสอน
2. การจัดทำแผนการสอนก่อประโยชน์อย่างไร
       ก. ก่อให้เกิดการวางแผนและการเตรียมการล่วงหน้าเป็นการนำเทคนิควิธีการสอนการเรียนรู้ สื่อ
   เทคโนโลยี และจิตวิทยาการเรียนการสอนมาผสมผสานประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมต่างๆ
    ข. ส่งเสริมให้ครูผู้สอนค้นคว้าหาความรู้เกี่ยวกับหลักสูตรเทคนิคการเรียนการสอน การเลือกใช้
   สื่อ การวัดผลประเมินผลตลอดจนประเด็นต่างๆ ที่เกี่ยวข้องจำเป็น
   ค. เป็นคู่มือการสอนสำหรับครูผู้สอนและครูที่สอนแทนนำไปปฏิบัติการสอนอย่างมั่นใจ
   ง. ทุกข้อที่กล่าวมา
3. ในการจัดทำแผนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญนอกจากความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัด
ทำและเขียนแผนการสอนแล้ว ครูผู้สอนต้องมีความรู้ในเรื่องใดต่อไปนี้
     ก. แนวคิดหลักการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     ข. เทคนิคการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
    ค. การวัดผลประเมินผลที่สอดคล้องกับการเรียนการสอนน้นผู้เรียนเป็นศูนย์สำคัญ
   ง. ถูกทุกข้อ
4. Child Center ใครเป็นผู้คิดค้นและใช้คำนี้เป็นคนแรก
      ก. Carl R. Rogers 
                                                         ข. John Due
      ค. Benjamin S. Bloom                                             ง. Thorn Dike
5. การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญมีความหมายตรงกับข้อใด
   ก. การส่งเสริมให้ผู้เรียนเรียนรู้ด้วยตนเอง
   ข. การเรียนในเรื่องที่สอดคล้องกับกับความสามารถและความต้องการของตนเอง
  ค. การที่ผู้เรียนได้พัฒนาตนเองอย่างเต็มที่
  ง. ทุกข้อที่กล่าวมา
6. การประเมินผลการเรียนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เน้นอะไร
     ก. เนื้อหา                                                                       ข. ผลสัมฤทธิ์
    ค. ผลงานและกระบวนการ                                           ง. สติปัญญา
7. บทบาทของครูในการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ตรงกับข้อใด
    ก. Supporter                                                                  ข. Helper and Advisor
     ค. supporter and Encourager                                   ง. ถูกทุกข้อ
8. การตรวจสอบผลการทำงานตามกิจกรรมของผู้เรียน เพื่อให้ถูกต้องสมบูรณ์ สังเกตพฤติกรรมและกระบวนการเรียนรู้ของผู้เรียน ที่มีผลต่อการเรียนรู้ขณะดำเนินกิจกรรม เป็นบทบาทของครูตามข้อใด
      ก. Feedback                                                                  ข. Monitor
       ค. Support                                                                  ง. Advisor
9. การวัดผลประเมินผลที่เน้นผู้เรียน เป็นศูนย์กลางควรใช้วิธีใดต่อไปนี้
     ก. Portfolio                                                                   ข. Performance
     ค. Authentic Measurement                                       ง. ทั้ง 3 ข้อ
10. เทคนิคการจัดวิธีการจัดการเรียนการสอน ที่เรียกว่า การเรียนแบบสืบค้น คือ
     ก. Inquiry 
                                                                       ข. Discovery
     ค. Questioning                                                             ง. Case Study
11. ขั้นที่ 2 ของ Inquiry Process คือ
     ก. กำหนดปัญหา                                                           ข. กำหนดสมมุติฐาน
    ค. รวบรวมข้อมูล                                                           ง. ทดสอบสมมุติฐาน
12. เทคนิคการจัดวิธีการจัดการเรียนการสอน ที่เรียกว่าการเรียนแบบการค้นพบ คือ
   ก. Inquiry                                                                         ข. Discovery
   ค. Questioning                                                                ง. Case Study
13. เทคนิคการจัดวิธีการจัดการเรียนการสอน ที่เรียกว่า การเรียนแบบใช้กรณีศึกษา คือ
      ก. Inquiry                                                                       ข. Discovery
      ค. Questioning                                                            ง. Case Study

14. เทคนิคการจัดวิธีการจัดการเรียนการสอนแบบแก้ปัญหา
       ก. Problem Solving                                                                  ข. Concept mapping
       ค. Decision making                                                                                 ง. Case Study
15. เทคนิคการจัดวิธีการจัดการเรียนการสอนแบบสร้างแผนผังความคิด
      ก. Problem Solving                                                                    ข. Concept mapping
      ค. Decision making                                                                     ง. Case Study
16. เทคนิคการจัดวิธีการจัดการเรียนการสอนแบบใช้การตัดสินใจ
      ก. Problem Solving                                                                     ข. Concept mapping
      ค. Decision making                                                                   ง. Case Study
17. การบูรณาการ (Integration) คือการทำให้สมบูรณ์เป็นคำกล่าวของใคร
     ก. นพ.ประเวศ วะสี                                                                    ข. นพ.เกษม วัฒนชัย
     ค. ประธรรมปิฎก                                                                          ง. พระเทพโมฬี
18. ข้อใดกล่าวถึงการบูรณาการได้ถูกต้อง
        ก. การประมวลหน่วยย่อยที่แยกๆ กันให้รวมเข้าเป็นองค์รวมที่ครบถ้วนสมบูรณ์

        ข. การทำให้หน่วยย่อยทั้งหลายเข้ารวมเป็น องค์ประกอบซึ่งทำหน้าที่ประสานซึ่งกันและกัน
   กลมกลืนเข้าเป็นองค์รวมเดียวกันอันทำให้เกิดความสมดุลที่องค์รวมนั้นสามารถดำรงอยู่และ
   ดำเนินไปได้ในสภาวะที่ครบถ้วนสมบูรณ์
       ค. การทำให้หน่วยย่อยๆทั้งหลายที่สัมพันธ์กันอาศัยซึ่งกันและกัน เข้ามาร่วมทำหน้าที่ประสาน
   กลมกลืนเป็นองค์รวมหนึ่งเดียว ที่มีครบถ้วน สมบูรณ์อยู่ในตัว
      ง. ถูกทุกข้อ
19. เป็นวิธีสอนที่ใช้กรณีหรือเรื่องต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นจริง มาดัดแปลง และใช้เป็นตัวอย่างใน
การเรียนให้การศึกษาวิเคราะห์อภิปรายเพื่อสร้างความเข้าใจ และฝึกฝนหาทางแก้ปัญหานั้น
มีความหมายตรงกับข้อใด
      ก. Case Study                                                                               ข. Simulation
      ค. Action or Dramatization                                                      ง. Role - Play

20. การสร้างสถานการณ์ให้ใกล้เคียงกับความเป็นจริงแล้วให้ผู้เรียนเข้าไปอยู่ในสถานการณ์นั้น และมีปฏิกิริยาโต้ตอบกัน มีความหมายตรงกับข้อใด
      ก. Case Study                                                                             ข. Simulation
      ค. Action or Dramatization                                                       ง. Role - Play
21. วิธีการที่ให้ผู้เรียนทดลองแสดงบทบาทตามบทที่เขียนโดยผู้แสดงจะต้องแสดงให้สมตาม
บทบาทที่ กำหนดไว้โดยไม่นำเอาบุคลิกภาพและความรู้สึกนึกคิดของตนเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง
อันจะมีส่วนทำให้เกิดผลเสียต่อการแสดงบทบาทนั้นๆ มีความหมายตรงกับข้อใด
      ก. Case Study                                                                               ข. Simulation
      ค. Action or Dramatization                                                      ง. Role - Play
22. เป็นวิธีการที่มีการกำหนดบทบาทผู้เล่นในสถานการณ์ที่สมมุติขึ้นแล้วให้ผู้เรียนเข้าสวมบทบาท
นั้นและแสดงออกตามธรรมชาติ โดยอาศัยบุคลิกภาพ ประสบการณ์ ความรู้สึกนึกคิดของตนเอง
เป็นหลักมีความหมายตรงกับข้อใด
        ก. Case Study                                                                           ข. Simulation
       ค. Action or Dramatization                                                      ง. Role - Play
23. การเรียนรู้ที่มีความหมายแก่ผู้เรียน หมายความว่าอย่างไร
       ก. การเรียนรู้ที่สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
        ข. ใช้เป็นเครื่องมือในการแสวงหาความรู้และ คำตอบต่างๆ ที่ตนต้องการ
        ค. การเรียนที่ผู้เรียนค้นพบด้วยตนเอง มีส่วนทำให้ เกิดความเข้าใจอย่างลึกซึ้งและจดจำได้ดี
        ง. การมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอน
24. รูปแบบใดเป็นรูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้ เรียนเป็นสำคัญ
       ก. CIPPA MODEL
                                     ข. CIPP MODEL
       ค. Integration                                                              ง. ถูกทั้ง ก. และ ค.



25. พหุปัญญา หมายถึง
      ก. แนวคิดในการพัฒนาผู้เรียนอย่างรอบด้าน เป็นการพัฒนาแบบองค์รวมทั้งในด้านสติปัญญา
   และพัฒนาทางด้านอารมณ์
        ข. แนวคิดพัฒนาผู้เรียนด้านวิชาการลักษณะผู้เชี่ยวชาญ
        ค. แนวคิดในการพัฒนาผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศ
        ง. ถูกทุกข้อ
26. การให้ผู้เรียนนำความรู้ที่ได้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตประจำวัน
       ก. CONSDTRUCT                                                                   ข. INTERACTION
        ค. PHYSICALPARTICIPATION                                     ง. APLICATION
27. การให้ผู้เรียนสร้างความรู้ได้ด้วยตนเองโดย กระบวนการแสวงหาความรู้ แสวงหาข้อมูล ทำความ
เข้าใจ คิดวิเคราะห์ตีความ แปลความ สร้างความหมาย สังเคราะห์ข้อมูลและสรุปข้อความรู้
       ก. CONSDTRUCT
                                                                      ข. INTERACTION
      ค. PHYSICALPARTICIPATION                                        ง. APLICATION
28. การให้ผู้เรียนมีบทบาทมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ให้มากที่สุดได้มีการเคลื่อนไหวร่างกาย โดยทำ
กิจกรรมลักษณะต่างๆ
      ก. CONSDTRUCT                                                                     ข. INTERACTION
      ค. PHYSICALPARTICIPATION                                             ง. APLICATION
29. การให้ผู้เรียนมีปฏิสัมพันธ์ต่อกัน เรียนรู้จากกันแลกเปลี่ยนข้อมูล ความคิดและประสบการณ์
     ก. CONSDTRUCT                                                                      ข. INTERACTION
     ค. PHYSICALPARTICIPATION                                         ง. APLICATION
30. ต่อไปนี้ข้อใดเป็นบทบาทหน้าที่ของครู
    ก. เตรียมการสอน                                                                         ข. จัดทำแผนการสอน
    ค. จัดกิจกรรมการเรียนการสอน                                  ง ทุกข้อที่กล่าวมา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น